Chi tiết tin - Sở Tài chính
- Tổng quan
- Tin tức & sự kiện
- Bộ thủ tục HC
- Quy chế Dân chủ cơ sở
- Công khai ngân sách
- ISO 9001:2015
- Văn bản pháp quy
- Thanh tra
- Thông tin về giá và công sản
- Văn bản Sở Tài chính
- Chuyển đổi số
- Bảo vệ BMNN
- Chiến lược, định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển
- Cải cách hành chính
- Hỏi đáp về STC
- Hoạt động Đảng - Đoàn thể
- Giao lưu - giải trí
Đang truy cập: 2
Hôm nay: 386
Tổng lượt truy cập: 608.098
Phổ biến Thông tư số 61/2022/TT-BTC hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
- Ngày đăng: 08-02-2023
- 220 lượt xem
Ngày 05/10/2022, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 61/2022/TT-BTC hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Thông tư này hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (bao gồm cả kinh phí tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, cưỡng chế kiểm đếm) theo quy định của pháp luật về đất đai; không bao gồm các khoản kinh phí được điều chỉnh tại các pháp luật khác có liên quan, không thuộc kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Đối tượng áp dụng gồm tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật và các đối tượng khác có liên quan tới việc lập, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Thông tư gồm 9 Điều trong đó phần Chương II quy định cụ thể các nội dung liên quan về mức trích kinh phí thực hiện, nội dung chi, mức chi và hướng dẫn cụ thể việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, kinh phí tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.
I. Mức trích kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất:
Trường hợp 1: Các dự án, tiểu dự án trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn dự án tiểu dự án xây dựng công trình hạ tầng theo tuyến.
Mức trích kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm (nếu có) khi thu hồi đất sẽ được căn cứ dựa trên cơ sở khối lượng công việc thực tế theo dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Trường hợp 2: Các dự án, tiểu dự án không thuộc trường hợp 1 và không phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm.
Mức trích kinh phí không quá 2% tổng kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, tiểu dự án;
Trường hợp 3: Các dự án, tiểu dự án không thuộc trường hợp 1 mà phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm.
Mức trích kinh phí không quá 2% tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án, tiểu dự án cộng với kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện cưỡng chế kiểm đếm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
(Đây là điểm mới so với Thông tư số 74/2015/TT-BTC).
Trường hợp 4: Đối với dự án, tiểu dự án phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.
Mức trích kinh phí bảo đảm cho việc thực hiên cưỡng chế thu hồi đấtcăn cứ trên cơ sở khối lượng công việc thực tế theo dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Sau khi xác định mức trích kinh phí, tổ chức được giao làm nhiệm vụ bồi thường lập dự toán theo hướng dẫn tại Điều 6 và 7 của Thông tư trên cơ sở quy định về các nội dung chi và mức chi tại Điều 4 và 5. Đối với các mức chi không thuộc phạm vi quy định, UBND tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại địa phương báo cáo HĐND tỉnh quy định cụ thể.
II. Hướng dẫn lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất:
1. Lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toánkinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm:
- Đối với dự án, tiểu dự án trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn dự án tiểu dự án xây dựng công trình hạ tầng theo tuyến, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường căn cứ khối lượng công việc dự kiến phát sinh và quy định về nội dung chi và mức chi nói trên lập dự toán gửi Sở Tài chính (đối với dự án, tiểu dự án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư); gửi Phòng Tài chính Kế hoạch để thẩm định (đối với dự án, tiểu dự án do Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; bao gồm cả dự án, tiểu dự án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền phê duyệt phương án) để trình Ủy ban nhân dân cùng cấp phê duyệt.
- Đối với các dự án, tiểu dự án còn lại, việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toánkinh phí thực hiện tùy thuộc theo tổ chức được giao làm nhiệm vụ bồi thường. Cụ thể:
1.1 Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
- Việc lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm thực hiện theo quy định nêu trên.
- Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có trách nhiệm sử dụng kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm theo đúng dự toán đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.Trường hợp dự án, tiểu dự án (không bao gồm dự án, tiểu dự án sử dụng vốn đầu tư công) có yêu cầu cấp bách phải thực hiện ngay các công việc về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà dự toán chưa được phê duyệt thì Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được ứng kinh phí từ Chủ đầu tư dự án, tiểu dự án theo quy định của pháp luật để thực hiện.
- Việc sử dụng, hạch toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm của dự án, tiểu dự án do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Hằng năm, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có trách nhiệm quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cưỡng chế kiểm đếm và xử lý chênh lệch giữa số chi thực tế theo quyết toán được duyệt so với số kinh phí đã nhận theo dự toán được duyệt của các dự án, tiểu dự án đã hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng trong năm tài chính. Cụ thể:
- Quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm thực hiện như sau:
+ Trường hợp Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được giao thực hiện đồng thời nhiều dự án, tiểu dự án mà có các chi phí chung (không theo dõi riêng cho từng dự án, tiểu dự án) thì Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tập hợp toàn bộ chi phí chung trong năm tài chính để phân bổ cho từng dự án, tiểu dự án.
+ Đối với các dự án, tiểu dự án đã hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng trong năm tài chính, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lập báo cáo quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gồm chi phí trực tiếp và chi phí chung (nếu có) gửi cơ quan tài chính để phê duyệt quyết toán theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
+ Đối với các dự án, tiểu dự án chưa hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng trong năm tài chính thì ghi nhận chi phí trực tiếp và chi phí chung (nếu có) của dự án, tiểu dự án đó để phục vụ cho việc quyết toán toàn bộ kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, tiểu dự án khi hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Phần chênh lệch giữa số chi thực tế theo quyết toán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt so với số kinh phí đã nhận theo dự toán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt được nộp ngân sách trung ương đối với dự án, tiểu dự án thuộc trung ương quản lý, nộp ngân sách địa phương đối với dự án, tiểu dự án còn lại (trừ dự án, tiểu dự án thuộc trung ương quản lý).
1.2 Đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
- Lập dự toán căn cứ mức trích kinh phí theo quy định để xác định kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư gửi về cơ quan tài chính thẩm định, trình UBND cùng cấp phê duyệt (tùy theo dự án do cấp nào phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư thì trình cơ quan tài chính cùng cấp). Trường hợp phải thực hiện kiểm đếm thì căn cứ nội dung chi, mức chi, khối lượng công việc kiểm đếm để tổng hợp cùng với dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước khi gửi về cơ quan tài chính để trình Ủy ban nhân dân cùng cấp phê duyệt theo quy định.
- Kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm theo dự toán đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệtđược tổng hợp chung vào nguồn thu của đơn vị và được sử dụng, thanh, quyết toán theo cơ chế tài chính áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Các quy định về việc sử dụng kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư và cưỡng chế kiểm điểm thực hiện tương tự với quy định đối với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
2. Lập dự toán, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất:
- Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường căn cứ nội dung chi và mức chi quy định lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất gửi cơ quan tài chính để trình Ủy ban nhân dân cùng cấp phê duyệt.
- Việc sử dụng, thanh, quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất thực hiện như sau:
a) Đối với các dự án, tiểu dự án do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: Việc sử dụng, thanh, quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất thực hiện như quy định đối với kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm.
b) Đối với các dự án, tiểu dự án đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: Kinh phí tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo dự toán đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt là nguồn thu củađơn vị; được tổng hợp chung vào nguồn thu của đơn vị và được sử dụng, thanh, quyết toán theo cơ chế tài chính áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
III. Quy định chuyển tiếp:
Đối với các dự án, tiểu dự án được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trước khi Thông tư có hiệu lực thi hành:
- Trường hợp chưa thực hiện thanh toán hoặc chưa hoàn thành việc thanh toán kinh phí thì lập, thẩm định, phê duyệt lại dự toán kinh phí, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí theo quy định của Thông tư.
- Trường hợp đã được phê duyệt dự toán và đã hoàn thành việc thanh toán nhưng chưa trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quyết toán, dự toán kinh phí đã được duyệt được xác định là giá trị quyết toán kinh phí đối với Chủ đầu tư dự án, tiểu dự án. Trên cơ sở dự toán đã được phê duyệt, việc quyết toán kinh phí và xử lý chênh lệch giữa số chi thực tế theo quyết toán được duyệt và số kinh phí đã nhận theo dự toán được duyệt thực hiện theo quy định của Thông tư 61/2022/TT-BTC.
-Trường hợp đã được phê duyệt dự toán và đã hoàn thành việc thanh toán nhưng chưa trình cơ quan có thẩm quyền nhưng chưa được phê duyệt quyết toán thì thực hiện việc quyết toán và xử lý chênh lệch giữa số giữa số chi thực tế theo quyết toán được duyệt và số kinh phí đã nhận theo dự toán được duyệt thực hiện theo quy định tại thời điểm trình.
- Trường hợp đã được phê duyệt quyết toán kinh phí nhưng chưa xử lý chênh lệch giữa số giữa số chi thực tế theo quyết toán được duyệt và số kinh phí đã nhận theo dự toán được duyệt thì việc xử lý chênh lệch thực hiện theo quy định tại thời điểm trình.
- Trường hợp chưa được phê duyệt dự toán kinh phí nhưng đã ứng, tạm ứng kinh phí thì việc hoàn trả vốn ứng, thanh toán vốn tạm ứng và hoàn trả cho chủ đầu tư dự án, tiểu dự án thực hiện theo quy định của Thông tư 61/2022/TT-BTC.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 20/11/2022 và thay thế cho Thông tư số 74/2015/TT-BTC ngày 15/5/2015 của Bộ Tài chính.
Tải nội dung Thông tư số 61/2022/TT-BTC “tại đây”.
Ban biên tập./.
- Công bố Quyết định thanh tra tại Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường trực thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường (09/11/2022)
- Phổ biến Thông tư số 60/2022/TT-BTC ngày 03/10/2022 của Bộ Tài chính quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý sau khi thôi giữ chức vụ trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính (03/11/2022)
- Tuyên truyền việc triển khai cập nhật bổ sung ĐDCN/CCCD người tham gia và cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID (09/10/2024)
- Tuyên truyền Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 thông qua tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV ngày 16/6/2022 (25/10/2022)
- Tuyên truyền Thông tư số 48/2022/TT-BTC ngày 03/08/2022 quy định mức thu, quản lý phí khai thác và sử dụng thông tin trong CSDL Quốc gia về dân cư (06/09/2022)
- Tuyên truyền các Nghị quyết của HĐND tỉnh về danh mục dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Khoa học và Công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (06/09/2022)
- Một số nội dung Thông tư số 47/2022/TT-BTC ngày 29/7/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 03 năm 2023-2025 (06/09/2022)
- Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 (05/08/2022)
- Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tài chính - ngân sách 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách 6 tháng cuối năm 2022 (05/08/2022)
- BẢN TIN TUYÊN TRUYỀN VỀ VIỆC BAN HÀNH NGHỊ QUYẾT QUY ĐỊNH MỨC THU, MIỄN GIẢM; CHẾ ĐỘ THU, NỘP CÁC KHOẢN PHÍ VÀ LỆ PHÍ THUỘC THẨM QUYỀN QUYẾT ĐỊNH CỦA HĐND TỈNH QUẢNG TRỊ (07/07/2022)